วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

3. ทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง ( Review of Related Litatures)


ธวัชชัย วรพงศธร  (2538 :  11)  กล่าวว่า   การทบทวนวรรณกรรม/เอกสารที่เกี่ยวข้อง ควรแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของโครงการวิจัย ความสอดคล้องของวิธีการ/ตัวแปรที่เลือกศึกษา ความรับรู้ของผู้วิจัย ทั้งนี้ ข้อความที่ใช้ควรกระชับ/ไม่เยิ่นเย้อมากเกินไป เพื่อให้กรอบแนวความคิดปรากฏอย่างชัดเจน ครอบคลุมประเด็นคำถาม กรอบแนวคิดทางทฤษฏี ตัวแปรผลงานวิจัยที่ผ่านมาและควรเขียนให้เชื่อมโยงกันและอ้างอิงให้ถูกต้องตามระบบการอ้างอิง
                เทียนฉาย กีระนันทน์  (2547 :  14)  กล่าวว่า  การทบทวนวรรณกรรม ส่วนนี้เป็นการเขียนถึงสิ่งที่ผู้วิจัยได้มาจากการศึกษาค้นคว้าเอกสารต่างๆ ทั้งทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องได้แก่ ทฤษฎี หลักการ ข้อเท็จจริงต่างๆ แนวความคิดของผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนผลงานวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาของผู้วิจัย รวมทั้งมองเห็นแนวทางในการดำเนินการศึกษาร่วมไปกับผู้วิจัยด้วย
                เก่ง  ภูวนัย ( http://blog.eduzones.com/jipatar/85921)   กล่าวว่า     การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะทำวิจัยอย่างละเอียดและรอบคอบ เพื่อทำให้เข้าใจอย่างแท้จริงเกี่ยวกับเรื่องนั้น
                สรุป
                การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง  คือ ส่วนนี้เป็นการเขียนถึงสิ่งที่ผู้วิจัยได้มาจากการศึกษาค้นคว้าเอกสารต่างๆ ทั้งทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องได้แก่ ทฤษฎี หลักการ ข้อเท็จจริงต่างๆ แนวความคิดของผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนผลงานวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาของผู้วิจัย รวมทั้งมองเห็นแนวทางในการดำเนินการศึกษาร่วมไปกับผู้วิจัยด้วย    และควรแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของโครงการวิจัย ความสอดคล้องของวิธีการ/ตัวแปรที่เลือกศึกษา ความรับรู้ของผู้วิจัย ทั้งนี้ ข้อความที่ใช้ควรกระชับ/ไม่เยิ่นเย้อมากเกินไป เพื่อให้กรอบแนวความคิดปรากฏอย่างชัดเจน ครอบคลุมประเด็นคำถาม กรอบแนวคิดทางทฤษฏี ตัวแปรผลงานวิจัยที่ผ่านมาและควรเขียนให้เชื่อมโยงกันและอ้างอิงให้ถูกต้องตามระบบการอ้างอิง 
ที่มา
ธวัชชัย วรพงศธร.   (2538).  หลักการวิจัยทางสาธารณสุขศาสตร์.   (พิมพ์ครั้งที่ 2).  กรุงเทพฯ : โ รงพิมพ์
                    จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เทียนฉาย กีระนันทน์.  (2547).  สังคมศาสตร์วิจัย.   (พิมพ์ครั้งที่ 2 ).  กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เก่ง  ภูวนัย.  (ออนไลน์).  เข้าได้จาก :  http://blog.eduzones.com/jipatar/85921  .  สืบค้นเมื่อวันที่  13  พฤศจิกายน
                     พ..2555.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น