ไพฑูรย์ สินลารัตน์ (2534 :22) กล่าวว่า การให้คำอธิบายว่า จะใช้สูตร เกณฑ์ หรือวิธีการใด ในการวิเคราะห์ข้อมูล และแปลผลการวิเคราะห์ข้อมูล
รวีวรรณ ชินะตระกูล (2540 : 25) กล่าวว่า การวิเคราะห์ข้อมูล ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยมิใช่ว่าจะเป็นข้อมูลเชิงประมาณเพียงอย่างเดียว และข้อมูลที่เป็นตัวเลขที่แสดงอยู่ ก็มิใช่ว่าจะเป็นข้อมูลเชิงปริมาณเสมอไป อาจเป็นข้อมูลเชิงคุณภาพก็ย่อมได้
สุภาพ วาดเขียน (2520 : 12) กล่าวว่า การวิเคราะห์ข้อมูลคือการจำแนกข้อมูลโดยจัดอันดับความมากน้อย ใหญ่เล็กและจัดระเบียบข้อมูลให้เป็นหมวดหมู่ การตรวจนับ การตรวจสอบข้อบกพร่องและความเชื่อถือของแหล่งที่มาตลอด การพิจารณาว่าข้อมูลที่รวบรวมมาได้นั้นเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่ ตอบสมมติฐานหรือปัญหาที่ตั้งไว้หรือไม่ การวิเคราะห์ข้อมูลนับว่าเป็นการแสดงหรือการสาธิตผลการทดลองออกมาได้เห็นอย่างชัดเจนมีเหตุผล และนำเอาวิธีการทดลองสถิติมาใช้วิเคราะห์และตีความหมาย ซึ่งจะต้องใช้ประสบการณ์ ความรอบรู้ เหตุผล ความยุติธรรม ความเชื่อได้ ความชำนาญ และหลักการต่างๆในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการวิเคราะห์
สรุป
การวิเคราะห์ข้อมูล หมายถึง การนำผลสรุปที่ได้ไปใช้ในการวางแผนและตัดสินใจนั้น จะต้องเลือกวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลให้ถูกต้องและเหมาะสม โดยพิจารณาว่าต้องการวิเคราะห์ข้อมูลแบบกี่ตัวแปร และต้องการเสนอผลในรูปสถิติเชิงพรรณนาหรือสถิติเชิงอนุมาน ซึ่งวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลแต่ละแบบจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับระดับข้อมูลและการเสนอผล
ที่มา
ไพฑูรย์ สินลารัตน์. (2534). การวิจัยทางการศึกษา : หลักและวิธีการสำหรับนักวิจัย. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
รวีวรรณ ชินะตระกูล. (2540) . วิจัยทางการศึกษา. กรุงเทพ ฯ : โรงพิมพ์ห้างหุ้นส่วนจำกัด ภาพพิมพ์.
สุภาพ วาดเขียน. (2520). วิธีวิจัยเชิงการทดลองทางการศึกษา. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย .
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น