ไพฑูรย์ สินลารัตน์ (2534 : 36) กล่าวว่า ในส่วนนี้ ผู้เขียนโครงร่างการวิจัยควรเขียนระบุไปให้ชัดเจนว่า การทำวิจัยที่กำลังจะทำนี้ จะให้ประโยชน์อะไรบ้าง การเขียนระบุชี้ชัดให้เห็นถึงประโยชน์ของการนวิจัยนี้ จะเป็นเครื่องตัดสินว่า งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยที่สมควรจะทำหรือไม่
รวีวรรณ ชินะตระกูล (2540 : 22) กล่าวว่า การทำวิจัยแต่ละเรื่องต้องทราบว่าเมื่อทำวิจัยเสร็จแล้ว จะนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์อย่างไร ประโยชน์ของการวิจัยอาจใช้ได้หลายลักษณะ เช่น ใช้ในการปรับปรุงการเรียนสอน หรือเป็นแนวทางในการตัดสินใจ เป็นต้น
เทียนฉาย กีระนันทน์ (2547 : 14) กล่าวว่า อธิบายถึงประโยชน์ที่จะนำไปใช้ได้จริง ในด้านวิชาการ เช่น จะเป็นการค้นพบทฤษฎีใหม่ซึ่งสนับสนุนหรือ คัดค้านทฤษฎีเดิม และประโยชน์ในเชิงประยุกต์ เช่น นำไปวางแผนและกำหนดนโยบายต่างๆ หรือประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อหาแนวทางพัฒนาให้ดีขึ้น เป็นต้น
สรุป
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย คือ การทำวิจัยแต่ละเรื่องต้องทราบว่าเมื่อทำวิจัยเสร็จแล้ว จะนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์อย่างไร จะเป็นเครื่องตัดสินว่า งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยที่สมควรจะทำหรือไม่
ที่มา
ไพฑูรย์ สินลารัตน์. (2534). การวิจัยทางการศึกษา : หลักและวิธีการสำหรับนักวิจัย. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
รวีวรรณ ชินะตระกูล. (2540) . วิจัยทางการศึกษา. กรุงเทพ ฯ : โรงพิมพ์ห้างหุ้นส่วนจำกัด ภาพพิมพ์.
เทียนฉาย กีระนันทน์. (2547). สังคมศาสตร์วิจัย. (พิมพ์ครั้งที่ 2 ). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น