วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

13.การรวบรวมข้อมูล (Data Colloction )


                 ประนอม  แก้วกำเนิด  (2528 : 13 )   กล่าวว่า    การเก็บรวบรวมข้อมูล  หมายถึง  กระบวนการที่ทำให้ได้มาซึ่งข้อมูลและสารสนเทศเกี่ยวกับปัญหาที่ทำการวิจัย  เพื่อให้มีหลักฐานในการตอบคำตอบวิจัยได้อย่างถูกต้องและตรงประเด็น
                รวีวรรณ  ชินะตระกูล  (2540 : 18)   กล่าวว่า   การรวบรวมข้อมูล  ต้องอาศัยเทคนิคที่เหมาะสม  จึงจะทำให้ได้ข้อมูลครบถ้วนและถูกต้อง  เนื่องจากผู้ให้ข้อมูลบางท่านอาจเต็มใจทำให้  แต่บางท่านอาจทำให้อย่างเสียไม่ได้  ผู้วิจัยจึงควรชี้แจงและใช้เทคนิคที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล  ดังนั้น  การหาข้อสรุปว่าในสถานการณ์อย่างไรจึงจะเลือกวิธีเก็บข้อมูลโดยวิธีใดและอย่างไรนั้น  ยังหาคำตอบได้ยากว่าจะใช้วิธีใดดีที่สุด  ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเรื่องที่จะทำการวิจัย  ซึ่งบางเรื่องก็ต้องใช้วิธีการสัมภาษณ์หรือการสังเกต  นอกจากการใช้แบบสอบถาม
                บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสารสนเทศ  (http://webserv.kmitl.ac.th/s7065545/unit%201%20-%203.html)     กล่าวว่า  การรวบรวมข้อมูล  หมายถึง  วิธีการดำเนินการต่างๆ เพื่อทำให้ได้ข้อมูลมา  ซึ่งการรวบรวมข้อมูลนั้นเราควรจะพิจารณาใช้วิธีการที่เสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด  หากยังได้ข้อมูลที่ต้องการไม่เพียงพอ  ก็ใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลแบบอื่นต่อไป
                สรุป
                การเก็บรวบรวมข้อมูล  หมายถึง  กระบวนการที่ทำให้ได้มาซึ่งข้อมูลและสารสนเทศเกี่ยวกับปัญหาที่ทำการวิจัย  เพื่อให้มีหลักฐานในการตอบคำตอบวิจัยได้อย่างถูกต้องและตรงประเด็น และต้องอาศัยเทคนิคที่เหมาะสม  จึงจะทำให้ได้ข้อมูลครบถ้วนและถูกต้อง


                ที่มา
                ประนอม  แก้วกำเนิด .  (2528 ).   หลักการวิจัยทางการศึกษา.  กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์สำนักงานปลัดกระทรวง
                                   ศึกษาธิการ .
รวีวรรณ  ชินะตระกูล.   (2540) .  วิจัยทางการศึกษา.  กรุงเทพ ฯ : โรงพิมพ์ห้างหุ้นส่วนจำกัด  ภาพพิมพ์.
                บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสารสนเทศ. (ออนไลน์).  เข้าได้จาก : http://webserv.kmitl.ac.th/s7065545/unit%
                                  201%20-%203.html .     สืบค้นเมื่อวันที่  12  พฤศจิกายน  พ..2555.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น