วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

2.ความสำคัญและที่มาของปัญหาการวิจัย (Background & Rationale)


               ไพฑูรย์  สินลารัตน์  (2534 :  3)  กล่าวว่า   ในส่วนนี้ผู้เขียนโครงร่างการวิจัย   ควรเขียนอธิบายถึงประวัติความเป็นมาที่ทำให้ผู้วิจัยเห็นความสำคัญของปัญหาหรือหัวข้อที่จะทำการวิจัย  โดยกล่าวเน้นถึงประเด็นสำคัญ ๆที่จำเป็นที่มีส่วนเกี่ยวพันกับปัญหาที่จะทำการวิจัยโดยตรง  ทั้งนี้ควรจะให้ข้อมูลอ้างอิงตามความเหมาะสมด้วย
               รวีวรรณ  ชินะตระกูล  (2540 : 6)  กล่าว่วา   ผู้วิจัยจะต้องกำหนดประเด็นปัญหา  และความสำคัญของปัญหาที่ต้องการศึกษาในการวิจัยให้ชัดเจน  การกำหนดปัญหาที่ต้องศึกษาในการวิจัยให้ชัดเจน  การกำหนดปัญหาไว้อย่างชัดเจนช่วยในการวางแผนงานวิจัยได้อย่างดี   ในการเขียนควรกล่าวถึงข้อมูลพื้นฐานและปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ทำวิจัย  เพื่อนำไปสู่วัตถุระสงค์ที่ทำการวิจัย  ดังนั้นการเขียนไม่จำเป็นต้องเขียนให้ยืดยาวจนเกินไป
                เก่ง  ภูวนัย (http://blog.eduzones.com/jipatar/85921) กล่าวว่า   เริ่มจากการเขียนปูพื้นโดยมองปัญหาและวิเคราะห์ปัญหาอย่างกว้างๆ ก่อนว่าสภาพทั่วๆไปของปัญหาเป็นอย่างไร และภายในสภาพที่กล่าวถึง  มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง ประเด็นปัญหาที่ผู้วิจัยหยิบยกมาศึกษาคืออะไร ระบุว่ามีการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ มาแล้วหรือยัง ที่ใดบ้าง และการศึกษาที่เสนอนี้จะช่วยเพิ่มคุณค่า ต่องานด้านนี้ ได้อย่างไร
                สรุป
                ความสำคัญและที่มาของปัญหา   คือ  การเขียนควรกล่าวถึงข้อมูลพื้นฐานและปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ทำวิจัย และวิเคราะห์ปัญหาอย่างกว้างๆ ก่อนว่าสภาพทั่วๆไปของปัญหาเป็นอย่างไร และภายในสภาพที่กล่าวถึง  มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง ประเด็นปัญหาที่ผู้วิจัยหยิบยกมาศึกษาคืออะไร ระบุว่ามีการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ มาแล้วหรือยัง ที่ใดบ้าง และการศึกษาที่เสนอนี้จะช่วยเพิ่มคุณค่า ต่องานด้านนี้ ได้อย่างไร เพื่อนำไปสู่วัตถุระสงค์ที่ทำการวิจัย  ดังนั้นการเขียนไม่จำเป็นต้องเขียนให้ยืดยาวจนเกินไป

                ที่มา  
 ไพฑูรย์  สินลารัตน์. (2534).  การวิจัยทางการศึกษา.การวิจัยทางการศึกษา  :  หลักและวิธีการสำหรับนักวิจัย.   กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
                รวีวรรณ  ชินะตระกูล .  (2540) .  โครงร่างวิจัย. กรุงเทพ ฯ : โรงพิมพ์ห้างหุ้นส่วนจำกัด  ภาพพิมพ์.
                เก่ง  ภูวนัย. (ออนไลน์). เข้าได้จาก : http://blog.eduzones.com/jipatar/85921.     สืบค้นเมื่อวันที่  12  พฤศจิกายน    พ.. 2555.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น