วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

1.ชื่อเรื่อง (The Title)


               รวีวรรณ  ชินะตระกูล  (2540 : 1  กล่าว่วา  หัวข้อเรื่องที่ดีควรเป็นหัวข้อที่ไม่กว้างหรือแคบจนเกินไป  เป็นหัวข้อที่มีประโยชน์และอยู่ในความสามารถของผู้วิจัยที่จะดำเนินการได้  การเลือกหัวข้อเรื่องต้องสอดคล้องกับปัญหาที่จะศึกษา
                เก่ง  ภูวนัย  (http://blog.eduzones.com/jipatar/85921)  กล่าวว่า   ชื่อเรื่องควรมีความหมายสั้น กะทัดรัดและชัดเจน เพื่อระบุถึงเรื่องที่จะทำการศึกษาวิจัย ว่าทำอะไร กับใคร ที่ไหน อย่างไร เมื่อใด หรือต้องการผลอะไร
                http://www.watpon.com/Elearning/res19.htm  กล่าวว่า      โดยใช้คำที่เฉพาะเจาะจง หรือสื่อความหมายเฉพาะเรื่อง และควรเป็นภาษาที่เข้าใจง่าย กะทัดรัด แต่ชื่อเรื่องก็ไม่ควรจะสั้นเกินไปจนทำให้ขาดความหมายทางวิชาการ
          สรุป

                ชื่อเรื่อง   คือ  ชื่อเรื่องควรมีความหมายสั้น กะทัดรัดและชัดเจน เพื่อระบุถึงเรื่องที่จะทำการศึกษาวิจัย ว่าทำอะไร กับใคร ที่ไหน อย่างไร เมื่อใด หรือต้องการผลอะไร  เป็นส่วนดึงดูดความสนใจจุดแรกของโครงร่างการวิจัยทั้งโครงการ ควรตั้งชื่อเรื่องให้น่าสนใจ ทันต่อเหตุการณ์ เป็นเรื่องที่วิจัยได้   เป็นหัวข้อที่มีประโยชน์และอยู่ในความสามารถของผู้วิจัยที่จะดำเนินการได้  การเลือกหัวข้อเรื่องต้องสอดคล้องกับปัญหาที่จะศึกษา
                ที่มา
                รวีวรรณ  ชินะตระกูล.  (2540) .  โครงร่างวิจัยวิจัยทางการศึกษา.  กรุงเทพ ฯ : โรงพิมพ์ห้างหุ้นส่วนจำกัด  ภาพพิมพ์.
                เก่ง  ภูวนัย.  (ออนไลน์).   เข้าได้จาก : http://blog.eduzones.com/jipatar/85921  .    สืบค้นเมื่อวันที่  12  พฤศจิกายน  พ..2555.
               http://www.watpon.com/Elearning/res19.htm.  สืบค้นเมื่อวันที่  12   พฤศจิกายน  พ..2555.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น