วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ (Natural Unfoldment)


                               ทิศนา แขมมณี (2554:หน้า45-48)  กล่าวไว้ว่าการพัฒนาไปตามธรรมชาติเป็นความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้ มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดีงาม มีความกระตือรือร้น     และหลักการจัดการศึกษา/การสอน การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่
               
                               เพสตาลอสซี  1. มีความเชื่อว่า 1.คนมีธรรมชาติปนกันใน 3 ลักษณะ คือคนสัตว์ ซึ่งมี  ลักษณะเปิดเผยเป็นทาสของกิเลส คนสังคม มีลักษณะที่จะเข้ากับสังคมคล้อยตามสังคม และ คุณธรรม ซึ่งมีลักษณะของการรู้จักรับผิดชอบชั่วดี คนจะต้องมีการพัฒนาใน 3 ลักษณะดังกล่าว        2.เชื่อว่าการใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอน จะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี
           

               รุสโซ  มีความเชื่อว่า  1.ธรรมชาติคือแหล่งความรู้สำคัญ เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตาม       ธรรมชาติคือการเรียนรู้จากประสบการณ์ทางธรรมชาติ จากผลของการกระทำของตน มิใช่การเรียน              จากหนังสือหรือจากคำพูดบรรยาย  2.เชื่อว่าเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็ก ๆ เด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่ง       แตกต่างไปจากวัยอื่นการจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก  
             
                             สรุป   การพัฒนาไปตามธรรมชาติเป็นความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้มี3 ลักษณะ คือคนสัตว์ ซึ่งมี    ลักษณะเปิดเผยเป็นทาสของกิเลส คนสังคม มีลักษณะที่จะเข้ากับสังคมคล้อยตามสังคม และ คุณธรรม ซึ่งมีลักษณะของการรู้จักรับผิดชอบชั่วดี คนจะต้องมีการพัฒนาใน 3 ลักษณะดังกล่าว     มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดีงาม มีความกระตือรือร้น     และหลักการจัดการศึกษา/การสอน สื่อและการจัดประสบการณ์ทางธรรมชาติทำให้เด็กเรียนรู้ได้ดีและจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่

                     ที่มา   ทิศนา แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย. หน้า 45-48
                           ที่มา Dr.Surin.ทฤษฎีและแนวคิดในการจัดการเรียนรู้ http://surinx.blogspot.com/.  เข้าถึงเมื่อวันที่ 3  กรกฎาคม พ.ศ. 2555
                           ที่มา Dr.Surin.ทฤษฎีและแนวคิดในการจัดการเรียนรู้ http://surinx.blogspot.com/เข้าถึงเมื่อวันที่ กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น