ทิศนา แขมมณี (2554:หน้า45-48) กล่าวไว้ว่าการพัฒนาไปตามธรรมชาติเป็นความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้ มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดีงาม มีความกระตือรือร้น และหลักการจัดการศึกษา/การสอน การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่
เพสตาลอสซี 1. มีความเชื่อว่า 1.คนมีธรรมชาติปนกันใน 3 ลักษณะ คือคนสัตว์ ซึ่งมี ลักษณะเปิดเผยเป็นทาสของกิเลส คนสังคม มีลักษณะที่จะเข้ากับสังคมคล้อยตามสังคม และ คุณธรรม ซึ่งมีลักษณะของการรู้จักรับผิดชอบชั่วดี คนจะต้องมีการพัฒนาใน 3 ลักษณะดังกล่าว 2.เชื่อว่าการใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอน จะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี
รุสโซ มีความเชื่อว่า 1.ธรรมชาติคือแหล่งความรู้สำคัญ เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตาม ธรรมชาติคือการเรียนรู้จากประสบการณ์ทางธรรมชาติ จากผลของการกระทำของตน มิใช่การเรียน จากหนังสือหรือจากคำพูดบรรยาย 2.เชื่อว่าเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็ก ๆ เด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่ง แตกต่างไปจากวัยอื่นการจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก
สรุป การพัฒนาไปตามธรรมชาติเป็นความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้มี3 ลักษณะ คือคนสัตว์ ซึ่งมี ลักษณะเปิดเผยเป็นทาสของกิเลส คนสังคม มีลักษณะที่จะเข้ากับสังคมคล้อยตามสังคม และ คุณธรรม ซึ่งมีลักษณะของการรู้จักรับผิดชอบชั่วดี คนจะต้องมีการพัฒนาใน 3 ลักษณะดังกล่าว มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดีงาม มีความกระตือรือร้น และหลักการจัดการศึกษา/การสอน สื่อและการจัดประสบการณ์ทางธรรมชาติทำให้เด็กเรียนรู้ได้ดีและจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่
ที่มา ทิศนา แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย. หน้า 45-48
ที่มา Dr.Surin.ทฤษฎีและแนวคิดในการจัดการเรียนรู้ http://surinx.blogspot.com/. เข้าถึงเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
ที่มา Dr.Surin.ทฤษฎีและแนวคิดในการจัดการเรียนรู้ http://surinx.blogspot.com/. เข้าถึงเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น