วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม (Behaviorism)


                          แก้วกล้า   มีชัย.     http://www.tumcivil.com/engfanatic/board/gen.php?topic_id=13741&hit=1%20%20%20%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87 กล่าวว่ากมลรัตน์  หล้าสุวงษ์ (2523 : 23) ได้สรุปแนวความคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยมไว้ว่าพฤติกรรมทุกอย่างจะต้องมีสาเหตุ สาเหตุนั้นมาจากวัตถุหรืออินทรีย์ ซึ่งเรียกสิ่งเร้า (Stimulus) เมื่อมากระตุ้นอินทรีย์ จะมีพฤติกรรมแสดงออกมาเรียกว่า การตอบสนอง (Response)
                          สุรางค์     โค้วตระกูล. (2544)    ความคิดพื้นฐานของทฤษฎีการเรียนรู้พฤติกรรมนิยม
1.พฤติกรรมทุกอย่างเกิดขึ้นโดยการเรียนรู้และสามารถจะสังเกตได้
2.พฤติกรรมแต่ละชนิดเป็นผลรวมของการเรียนที่เป็นอิสระหลายอย่าง
3.แรงเสริม (Reinforcement) ช่วยทำให้พฤติกรรมเกิดขึ้นได้                 
                        กันยา    สุวรรณแสง. (2532). กล่าวว่า  John  B.  Watson ( 1878-1958 )    พฤติกรรมซึ่งเกิดจากการตอบสนองต่อสิ่งเร้า   พฤติกรรมที่สังเกตเห็นได้เชื่อว่าจะทราบถึงเรื่องราวของจิตได้  และยังเป็นการแสดงออกในรูปของการกระทำหรือพฤติกรรม  ซึ่งสังเกตเห็นได้โดยตรงจากประสาทสัมผัสทั้ง 5    หรือออาจใช้เครื่องมือวัดช่วยในการสังเกต
                             
       สรุป    พฤติกรรมทุกอย่างจะต้องมีสาเหตุ สาเหตุนั้นมาจากวัตถุหรืออินทรีย์ ซึ่งเรียกสิ่งเร้า (Stimulus) เมื่อมากระตุ้นอินทรีย์ จะมีพฤติกรรมแสดงออกมาเรียกว่า การตอบสนอง (Response)พฤติกรรมทุกอย่างเกิดขึ้นโดยการเรียนรู้และสามารถจะสังเกตได้โดยตรงจากประสาทสัมผัสทั้ง 5        พฤติกรรมแต่ละชนิดเป็นผลรวมของการเรียนที่เป็นอิสระหลายอย่างและยังเป็นแรงเสริม (Reinforcement) ช่วยทำให้พฤติกรรมเกิดขึ้นได้
       ที่มา  แก้วกล้า   มีชัย. (ออนไลน์)     http://www.tumcivil.com/engfanatic/board/gen.php?topic_id=13741&hit=1    เข้าถึงเมื่อวันที่  1  กรกฎาคม 2555
     ที่มา    สุรางค์     โค้วตระกูล. จิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2544   สำนักพิมพ์ของจุฬาฯ
   ที่มา  กันยา    สุวรรณแสง. (2532). จิตวิทยาทั่วไป.กรุงเทพฯ. สำนักพิมพ์  บำรุงสาส์น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น