วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง(Mental Discipline)


ทิ                                      ทิศนา แขมมณี (2554:หน้า45-48)  กล่าวไว้ว่าการฝึกจิตหรือสมองหรือสติปัญญาสามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึกมีแนวคิดแยกออกเป็น 2 กลุ่มย่อย คือ
1            กลุ่มที่เชื่อในพระเจ้า นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อดังนี้
ก.       ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้ มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความชั่ว
ข.       หลักการจัดการศึกษา/การสอน  การฝึกสมองให้เป็นระเบียบ
2            ทฤษฎีของกลุ่มที่เชื่อในความมีเหตุผลของมนุษย์มีความเชื่อดังนี้
ก.       ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้ เกิดจากความสามารถ
ข.       หลักการจัดการศึกษา/การสอน  การพัฒนาผู้เรียนโดยการกระตุ้น
           
                                 Bigge (1964: 19 - 30) กล่าวไว้ว่า จิตหรือสมองหรือสติปัญญา (mind) สามารถพัฒนาได้             ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก เช่นเดียวกับกล้ามเนื้อซึ่งจะแข็งแรงได้ด้วยการฝึกออกกำลังกาย ในการ         ฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร จิตก็จะได้รับการฝึกฝนให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น
         

                                สุริน ชุมสาย ณ อยุธยา (http://surinx.blogspot.com/) ได้รวบรวมแล้วกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า           นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า จิตหรือสมองหรือสติปัญญา (mind) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องโดย   การฝึกเช่นเดียวกับกล้ามเนื้อซึ่งจะแข็งแรงได้ด้วยการฝึกออกกำลังกาย ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำ    ได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งมากขึ้นเท่านั้น   นักคิดกลุ่มนี้มีแนวคิดแยกออกเป็น 2 กลุ่ม ย่อย คือ 1.กลุ่มที่เชื่อในพระเจ้า (Theistic Mental         Discipline) 2.ทฤษฎีของกลุ่มที่เชื่อในความมีเหตุผลของมนุษย์ (Humanistic Mental Discipline)
         

              สรุป      นักคิดกลุ่มนี้มีแนวคิดแยกออกเป็น 2 กลุ่ม ย่อย คือ 1.กลุ่มที่เชื่อในพระเจ้า (Theistic Mental           Discipline) 2.ทฤษฎีของกลุ่มที่เชื่อในความมีเหตุผลของมนุษย์ การฝึกจิตหรือสมองหรือสติปัญญาสามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึกมีแนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้  การฝึกสมอง   และยังเป็นการฝึกกล้ามเนื้อให้แข็งแรงได้ด้วยการฝึกออกกำลังกาย ในการ           ฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร จิตก็จะได้รับการฝึกฝนให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น

                       ที่มา  ทิศนา แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย. หน้า 45-48
            ที่มา Dr.Surin (http://surinx.blogspot.com/)  เข้าถึงเมื่อ วันที่  29 มิ.. 2555
                ที่มา Dr.Surin (http://surinx.blogspot.com/)  เข้าถึงเมื่อ วันที่  29 มิ.. 2555